Chốt phương án hoán đổi để nghỉ lễ 30/4-1/5 trong ngày hôm nay - Tìm Việc Làm

Chốt phương án hoán đổi để nghỉ lễ 30/4-1/5 trong ngày hôm nay

Trao đổi với Dân trí, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng An toàn lao động (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết, hết hôm nay (8/4), 15 cơ quan, bộ ngành sẽ gửi ý kiến góp ý về đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.


Hiện, đề xuất hoán đổi ngày làm việc trên đang tham khảo ý kiến bộ ngành.


“Sau khi có đầy đủ ý kiến của các Bộ, ngành, cơ quan soạn thảo mới tổng hợp, tham mưu lãnh đạo bộ trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội bởi việc này thuộc thẩm quyền của Quốc hội”, ông Thắng nói.


Theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, trong năm, người lao động có tất cả 11 ngày nghỉ lễ, tết và được hưởng nguyên lương, trong đó, Ngày Chiến thắng được nghỉ 1 ngày (ngày 30/4 Dương lịch) và Ngày Quốc tế lao động cũng được nghỉ 1 ngày (ngày 1/5 Dương lịch).


Nếu những ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ Tết Âm lịch và Quốc khánh.


Chính vì vậy, pháp luật không có quy định về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Cho nên, sau khi tổng hợp các góp ý của bộ, ngành, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội về vấn đề này.



Người lao động mong ngóng được nghỉ liên tiếp dịp lễ này (Ảnh minh họa: Nguyễn Vy).



Đến thời điểm này, mới có 3/15 bộ, ngành đã gửi ý kiến góp ý về đề xuất trên. Theo đó, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải đều tán thành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày từ ngày 27/4 đến hết 1/5, trong đó, hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29/4), chuyển sang làm bù ngày khác.


Trước đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có văn bản gửi xin ý kiến 15 bộ, ngành về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5. 


Bên cạnh nghỉ lễ 30/4-1/5, trong tháng 4 này, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cũng được nghỉ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch rơi vào thứ năm ngày 18/4. Đây là ngày làm việc trong tuần của người lao động nên lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 chỉ trọn 1 ngày là thứ năm ngày 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch).


Nếu đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 được kéo dài 5 ngày liên tiếp được thông qua, trong tháng này, người lao động có thể nâng số ngày nghỉ dịp lễ lên đến 6 ngày.


Tin tức An sinh xã hội, thông tin đào tạo việc làm


http://dlvr.it/T5DBLm

No comments:

Powered by Blogger.