Nghề cực nhọc, mang lại thu nhập khá cho ngư dân - Tìm Việc Làm

Nghề cực nhọc, mang lại thu nhập khá cho ngư dân

Nhiều vùng biển tại Quảng Ngãi có ốc gạo, tuy nhiên vùng biển xã Đức Minh, huyện Mộ Đức có sản lượng ốc nhiều nhất, chất lượng ốc cũng đứng đầu. Chỉ riêng xã này đã có 100 hộ dân tham gia bắt ốc.


Mùa khai thác ốc gạo bắt đầu từ tháng Giêng đến tháng 4 âm lịch. Khoảng 4h, ngư dân vùng bãi ngang bắt đầu ra khơi. Mỗi thuyền có từ 2 đến 3 người.



Dụng cụ bắt ốc được gọi là cào, dài khoảng 8m, nặng hàng chục kg, một đầu cào có khung sắt bọc lưới.



Ốc gạo sống gần bờ. Do đó, ngư dân dùng loại ghe, thuyền công suất nhỏ hành nghề cào ốc nhằm tiết kiệm nhiên liệu.



Thuyền cào ốc gạo hoạt động cách bờ khoảng 500m, vùng biển này có độ sâu 5-6m. Một người đứng ở đuôi thuyền dùng dụng cụ bắt ốc cào xuống lớp cát. Người còn lại điều khiển thuyền chạy tới tạo lực kéo để cào ốc.


Theo ngư dân Nguyễn Tuấn (xã Đức Minh), cào khá nặng lại phải dùng sức ấn đầu cào sâu xuống lớp cát nên rất tốn sức. Mỗi người chỉ cào vài lượt là đuối sức. Do đó, mỗi chuyến ra khơi thường có 3 người thay nhau cào ốc.


“Thuyền của tôi có 3 người, đi từ lúc 5h đến hơn 10h là vô bờ. Hôm nay được gần 3 bao ốc, nặng khoảng 250kg. Đưa thuyền tới bờ là người rã rời, mệt mỏi, đắng cả miệng. Có hôm không ăn cơm nổi”, ông Tuấn chia sẻ.



Khoảng 9-10h hàng ngày, ngư dân đưa thuyền vào bờ bán ốc. Mỗi thuyền thường khai thác được 2-3 bao ốc.








Ốc gạo chỉ to bằng cúc áo, có vỏ sặc sỡ. Ốc được bán theo bao, mỗi bao nặng khoảng 100kg. Tùy vào độ lớn của ốc mà giá dao động từ 1,5 đến 2 triệu đồng mỗi bao.   



Ngư dân Nguyễn Duy Phương cho biết, mùa ốc gạo kéo dài hơn 3 tháng, đây là mùa mà ngư dân có thu nhập cao nhất trong năm. Do đó, cư dân bãi ngang coi ốc gạo là “lộc biển”.


“Nghề này cực nhưng cho thu nhập rất khá. Một buổi sáng ra khơi mỗi người kiếm được khoảng 1 triệu đồng. Có thời điểm giá ốc tăng lên 2,5 triệu đồng mỗi bao là thu nhập của chúng tôi cũng tăng lên rất nhiều”, ngư dân Phương nói.



Ốc gạo nấu với sả, ớt là món ăn vặt ưa thích của nhiều người. Do đó, nhu cầu tiêu thụ loại ốc này rất lớn. Thuyền vừa cập bến đã có hàng chục thương lái chờ sẵn thu mua ốc.


Bà Nguyễn Thị Tuyến, một tiểu thương, cho biết bà đến biển Đức Minh từ sáng sớm chờ mua ốc. Mỗi ngày bà mua 50-70kg về bán lại cho tiểu thương các chợ nhỏ ở quê. Một phần bà nấu chín bán kiếm thêm lợi nhuận. Một số người mua số lượng lớn chuyển đi bán ở các tỉnh lân cận như tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng.


Tin tức An sinh xã hội, thông tin đào tạo việc làm


http://dlvr.it/T4Xmqx

No comments:

Powered by Blogger.